July 12, 2018

ทำไมถึงต้องใส่ใจกับแผ่นซับเสียงสำหรับห้องสตูดิโอในบ้าน

ห้องที่ไม่มีการซับเสียงมีการตอบสนองความถี่เสียงที่ไม่สม่ำเสมอ นั่นหมายความว่าการตัดสินใจที่ปนเปกันอยู่ของคุณนั้นยึดตามเสียงที่ ‘ถูกร้อง’ เนื่องจากคุณไม่สามารถได้ยินสิ่งที่กำลังเล่นอยู่จริง สรุปก็คือคุณอาจจะไม่สามารถบอกได้ว่าเสียงที่คุณเล่นไว้จะออกมาเป็นอย่างไรเมื่อเปิดที่อื่น ดังนั้นหากคุณต้องการเสียงที่คุณเล่นถ่ายทอดออกไปได้ดี และเสียงที่คุณอัดปราศจากเสียง ‘บีบแตร’ ในห้อง คุณต้องให้ความสนใจกับคุณสมบัติของเสียงสะท้อนในสภาพแวดล้อมของคุณ ไม่ว่าอุปกรณ์ที่คุณใช้อยู่จะดีแค่ไหนก็ตาม

คุณเคยเยี่ยมชมมหาวิหารไหม? หากคุณเคยไป คุณเคยสังเกตไหมว่าเสียงทุกเสียงฟังยอดเยี่ยมอย่างยิ่ง? นั่นก็เพราะว่าห้องประเภทนี้ไม่ได้ออกแบบให้ดูสวยเท่านั้น แต่ยังออกแบบให้เสียงออกมาเพราะอีกด้วย ปัญหานั้นก็คือห้องที่ใช้แผ่นซับเสียงดีๆต้องใช้พื้นที่เยอะ และใช้ค่าใช้จ่ายสูงในการสร้าง และเนื่องจากคนส่วนมากไม่มีทั้งสองอย่างนี้ เราจึงทำด้วยวิธีเสมือนจริงดังต่อไปนี้

วิธีทำให้เสียงในห้องดีเสมือนจริง
โปรแกรมเสียงกังวานแบบดิจิตอลสามารถกระตุ้นเสียงในสภาพแวดล้อมเสียงสะท้อนเท่าที่จะจินตนาการได้อย่างแท้จริง คุณต้องกำจัดเสียงกังวานจริงๆออกก่อนที่คุณจะสามารถเพิ่มเสียงกังวาลเสมือนจริงเข้าไป

วิธีกำจัดเสียงกังวานตามธรรมชาติของห้อง
คุณเคยสังเกตแผงโฟมตามกำแพงในห้องอัดสตูดิโออัดเสียงไหม? จุดประสงค์จริงๆนั้นเอาไว้ดูดเสียงสะท้อนถึงแม้กำแพงประเภทนี้อาจจะดูเก๋ โดยปกติแล้วเสียงสะท้อนถูกอัดเข้าไปด้วย แต่การดูดเสียงสะท้อนนั้นทำให้เหลือเพียงเสียงโดยตรงจากเครื่องดนตรี ส่งไปยังไมโครโฟน ซึ่งเป็นไปตามที่เราต้องการ

ข้างต้นเป็นการทำงานทางทฤษฎี แต่ในทางปฏิบัตินั้นหลายๆคนพบว่าการดูดเสียงจริงๆแล้วทำงานได้ดีที่สุดจากการผสมผสานกับแผ่นซับเสียงอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งเรารู้จักในนามของวัสดุสะท้อนกระจายเสียง

วัสดุสะท้อนกระจายเสียงทำให้เสียงเพราะขึ้นอย่างไร
เมื่อคุณกำจัดเสียงสะท้อนทั้งหมดออกไปด้วยการดูดเสียงหลายๆคนพบว่าเสียงในห้องดู“ไร้ชีวิต”ทางออกก็คือการเหลือเสียงสะท้อนไว้เล็กน้อยและใช้วัสดุสะท้อนกระจายเป็นตัวกระจายวัสดุสะท้อนกระจายทำงานโดยการกระจายเสียงสะท้อนดังนั้นจึงไม่มีเสียงไหนถูกกักไว้และเสียงธรรมชาติก็ถูกรักษาไว้ด้วย คุณสามารถแปลงเสียงสะท้อนในห้องใดๆก็ตามไปเป็นห้องอัดเสียงระดับโลกเพียงแค่มีการผสมผสานที่เหมาะสมของตัวดูดเสียงและวัสดุสะท้อนกระจาย

การกันเสียงเทียบกับแผ่นซับเสียง
หลายต่อหลายครั้งนักดนตรีจะใช้ความหมายของสองสิ่งนี้สลับกันเข้าใจผิดว่าสิ่งนั้นเป็นอีกอย่างทั้งที่จริงๆแล้วทั้งสองสิ่งนี้แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

การกันเสียงนั้นใช้ลดระดับเสียงที่เดินทางเข้าและออกของห้องโดยการกันเสียงด้วยวัสดุที่หนักและหนาและปิดช่องอากาศทุกช่องของประตูและหน้าต่าง ประโยชน์ที่คุณจะได้รับก็คือคุณสามารถอัดเสียงเมื่อไหร่ก็ได้ที่คุณต้องการโดยไม่ต้องกังวาลว่าเพื่อนบ้านจะโดนเสียงรบกวน

ในทางกลับกันนั้นแผ่นซับเสียงมีจุดประสงค์เพียงแค่ควบคมเสียงสะท้อนภายในห้องเพื่อให้สามารถอัดเสียงได้ดียิ่งขึ้นการกันเสียงและแผ่นซับเสียงนั้นมีคุณค่าทั้งคู่แต่สามารถทำงานแทนกันได้ ในขณะที่การกันเสียงสามารถทำงานเป็นส่วนหนึ่งร่วมกับแผ่นซับเสียงได้ในทางเทคนิคแล้วก็ยังไม่ใช่แผ่นซับเสียงอยู่ดี
แหล่งที่มา : https://ehomerecordingstudio.com/acoustic-treatment-101
https://www.soundonsound.com/sound-advice/beginners-guide-acoustic-treatment

04prosorbacoustic.com

บริษัท ออล โปร แมท จำกัด​

15 ซอย พระรามเก้า 59 (อิสสระชัย)
แขวงพัฒนาการ เขตสวนหลวง
กรุงเทพมหานครฯ 10250​

แฟกซ์

02 - 055 - 0267​

ส่งอีเมลล์หาเรา คลิกเลย!

ส่งอีเมลล์หาเรา คลิกเลย!

ติดต่อ ฝ่ายขายส่ง
หรือ สมัครตัวแทนจำหน่าย คลิก!

Copyright © 2022 Prosorb acoustic All Rights Reserved