March 22, 2019

โฟมดูดซับเสียงแตกต่างจากโฟมธรรมดาอย่างไร?​

หากคุณกำลังวางแผนจัดเตรียมพื้นที่สำหรับการใช้เสียง ไม่ว่าจะเป็นห้องสำหรับการชมภาพยนตร์, การฟังเพลงหรือการบันทึกเสียง สิ่งแรกที่คุณต้องพิจารณาคือการปรับปรุงคุณลักษณะทางเสียงซึ่งมักจะมีการใช้โฟมดูดซับเสียงในขั้นตอนนี้ แต่คุณอาจมีข้อสงสัยว่า "โฟมดูดซับเสียงและโฟมธรรมดามีความแตกต่างกันอย่างไร? " เราจึงขออธิบายคุณลักษณะของแผ่นโฟมดูดซับเสียงดังนี้:

เพิ่มคุณภาพเสียง - แผ่นโฟมดูดซับเสียงจะถูกตัดเป็นแผ่นรูปพีระมิดหรือรูปลิ่ม โดยไม่เพียงแต่มีคุณสมบัติในการช่วยดูดซับเสียงเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มคุณภาพของเสียงและคุณภาพของการพูดภายในห้องอีกด้วย อีกทั้งยังสามารถจัดการกับเสียงความถี่กลางและความถี่สูงได้ในเวลาเดียวกัน แผ่นโฟมดูดซับเสียงจึงเป็นวัสดุที่สามารถลดความร้อนและลดเสียงสะท้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีราคาไม่แพง

ทนไฟ – โฟมดูดซับเสียงสามารถสัมผัสกับความร้อนสูงหรือเปลวไฟที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์  เช่น การสูบบุหรี่หรือการจุดเทียนได้ ดังนั้นโฟมดูดซับเสียงที่เหมาะสมจะสามารถทนไฟได้ในระดับหนึ่ง อีกทั้งส่วนประกอบของห้อง เช่น สายไฟและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อาจก่อให้เกิดอันตรายจากไฟไหม้ได้ นี่จึงเป็นอีกคุณสมบัติหนึ่งที่โฟมทั่วไปไม่มี

โครงสร้างภายใน – ค่าความพรุนและจำนวนรูต่อหนึ่งหน่วยนิ้ว (PPI) คือตัววัดลักษณะทางกายภาพของโฟม โดยโฟมที่ใช้ทำเบาะมักจะมีค่า PPI อยู่ที่ 60-70 และโฟมดูดซับเสียงที่มีคุณภาพจะมีค่า PPI ประมาณ 80 ซึ่งค่า PPI ที่สูงขึ้นหมายถึงการที่โฟมมีรูพรุนมากและดูดซับเสียงได้มากกว่า

ความหนาแน่น หรือ Indentation Load Deflection (ILD) – โฟมดูดซับเสียงถูกออกแบบมาให้มีความหนาแน่นเพื่อให้สามารถดูดซับเสียงได้ทุกความถี่ โฟมที่มีค่า ILD มาก (โฟมที่มีความหนาแน่นมากกว่า) จะดูดซับเสียงความถี่ต่ำได้มากกว่า ส่วนโฟมที่มีค่า ILD ที่ต่ำกว่า (โฟมที่มีความหนาแน่นน้อยกว่า)  จะดูดซับเสียงความถี่สูงได้มากกว่า ดังนั้นการใช้โฟมแบบธรรมดาอาจไม่ดูดซับเสียงหรือทำให้เกิดเสียงสะท้อนมากเกินไปได้

ความทนทาน – วัสดุที่ใช้ในกระบวนการปรับปรุงคุณลักษณะทางเสียงต้องมีความใกล้ชิดกับผู้ใช้งาน ดังนั้นผู้ใช้งานอาจทำให้แผ่นโฟมดูดซับเสียงเสียหายได้ แต่แผ่นโฟมดูดซับเสียงถูกออกแบบมาให้มีความทนทาน ดังนั้นจึงแตกหักได้ยาก

ลักษณะภายนอก – แผ่นโฟมดูดซับเสียงมีสีและพื้นผิวให้เลือกอยู่มากมาย ซึ่งคุณสามารถเลือกให้เข้ากับห้องสตูดิโอของคุณ นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือกใช้รูปทรงที่แปลกตาเพื่อเพิ่มบรรยากาศให้กับห้องได้ อีกทั้งโฟมดูดซับเสียงยังมีขนาดและความหนาที่ต่างกัน ทำให้สามารถยึดติดกับผนัง, เพดาน, ประตูและส่วนอื่น ๆ ของห้องได้อีกด้วย

แม้ว่าโฟมชนิดต่าง ๆ จะดูเหมือนว่ามีพื้นผิวที่คล้ายกัน แต่แท้จริงแล้วมีความแตกต่างกัน ดังนั้นคุณจึงควรเลือกใช้งานแผ่นโฟมดูดซับเสียงที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

แหล่งที่มา:
https://www.triplepundit.com/story/2015/acoustic-foams-sustainable-or-no/33601

http://www.thefoamfactory.com/blog/index.php/the-differences-between-conventional-and-acoustical-foam

09-prosorbacoustic_comLAYLA

บริษัท ออล โปร แมท จำกัด​

15 ซอย พระรามเก้า 59 (อิสสระชัย)
แขวงพัฒนาการ เขตสวนหลวง
กรุงเทพมหานครฯ 10250​

แฟกซ์

02 - 055 - 0267​

ส่งอีเมลล์หาเรา คลิกเลย!

ส่งอีเมลล์หาเรา คลิกเลย!

ติดต่อ ฝ่ายขายส่ง
หรือ สมัครตัวแทนจำหน่าย คลิก!

Copyright © 2022 Prosorb acoustic All Rights Reserved