August 24, 2019

6 ไอเดียในการออกแบบห้องเพื่อป้องกันเสียงรบกวน

แม้ว่าคนเมืองในสมัยนี้จะมีวิถีชีวิตที่สะดวกสบาย แต่คนส่วนมากก็มักจะประสบกับปัญหามลพิษทางเสียง ดังนั้นสตูดิโอระดับมืออาชีพ, อาคารสำนักงานและอาคารอื่น ๆ จึงมีการออกแบบอาคารรวมถึงใช้อุปกรณ์กันเสียงที่มีราคาแพงเพื่อลดระดับเสียงรบกวน แต่นอกจากวิธีดังที่ได้กล่าวมาแล้ว ก็ยังมีอีกหลายวิธีที่จะทำให้บ้านของคุณปราศจากเสียงรบกวน เช่น การใช้วัสดุต่าง ๆ เข้ามาช่วย เนื่องจากวัสดุเหล่านั้นล้วนมีคุณสมบัติที่ช่วยในการกันเสียง ซึ่งเราจะกล่าวถึงต่อไปในบทความนี้

แผ่นไวนิลกันเสียง
แผ่นไวนิลกันเสียงถูกออกแบบมาเพื่อควบคุมเสียงรบกวนโดยเฉพาะ โดยสามารถติดตั้งบนผนังหรือบนพื้นเพื่อช่วยลดระดับเสียง นอกจากนี้แผ่นไวนิลกันเสียง (MLV) ยังเป็นวัสดุที่มีความยืดหยุ่น และมาในรูปแบบม้วนที่มีความกว้าง 4 ฟุต โดยระหว่างชั้นของแผ่นไวนิลกันเสียงจะประกอบด้วย drywall เพื่อลดการส่งสัญญาณเสียงผ่านผนัง

พรมผืนหนา/แผ่นรอง
เสียงจะถูกสะท้อนออกมาจากพื้นผิวที่มีความแข็ง และถูกดูดซับโดยพื้นผิวที่มีความอ่อนนุ่ม ดังนั้นการเพิ่มวัสดุที่มีความอ่อนนุ่มให้กับห้อง เช่น ผ้าปู, พรม, หรือกระถางต้นไม้ จะช่วยลดการสั่นสะเทือนและเสียงรบกวนรอบข้างได้ คุณควรเลือกพรมที่มีความหนาและมีคุณภาพดี หรือเลือกพรมที่มีแผ่นรองข้างใต้เพื่อช่วยในการดูดซับเสียง รวมถึงป้องกันการเกิดเสียงดังเมื่อต้องเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ นอกจากนี้คุณยังสามารถวางพรมซ้อนทับกันเพื่อให้มีความสวยงาม และยังทำให้ช่วยดูดซับเสียงได้ดีขึ้นอีกด้วย

แผ่นซับเสียง
แผ่นซับเสียงถูกออกแบบมาเพื่อช่วยปรับปรุงคุณภาพเสียงภายในห้องโดยการช่วยให้เสียงสะท้อนออกจากผนังและเพดานห้องได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยในการลดการส่งสัญญาณเสียงผ่านผนัง โดยผลิตมาจากโพลีโพรพีลีนที่มีรูพรุนขนาดกว้าง (PEPP) และมีขนาดและความหนาที่ต่างกัน รวมทั้งยังห่อหุ้มด้วยผ้าซึ่งมีให้เลือกหลากหลายสี หรือคุณอาจสามารถเลือกลายของผ้าได้ตามต้องการเพื่อตกแต่งผนังห้องของคุณให้สวยงาม

ผ้าม่านชนิดหนา
หากคุณมีหน้าต่างและกำลังต้องการเปลี่ยนผ้าม่าน คุณควรเลือกใช้ผ้าที่มีความหนา เช่น ผ้ากำมะหยี่ เพื่อช่วยในการดูดซับเสียง นอกจากนี้ลองพิจารณาเลือกผ้าม่านแบบอัดพลีทเพราะสามารถลดเสียงรบกวนได้ถึงสองเท่า และบางครั้งอาจถึงสามเท่าเมื่อเทียบกับผ้าม่านแบบบางที่มีน้ำหนักเท่ากัน

ที่แขวนผนังที่แขวนผนังเป็นส่วนที่ช่วยให้ห้องของคุณมีสีสันมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถช่วยลดเสียงรบกวนได้ โดยนอกจากการแขวนรูปภาพหรือภาพวาดแล้ว คุณควรลองเลือกแขวนผ้าหรืองานศิลปะบนผนังเพื่อช่วยดูดซับเสียงได้อีกด้วย

ไอเดียอื่น ๆ
ประตูที่เป็นแกนไม้ตันจะช่วยดูดซับเสียงได้ดีกว่าประตูที่เป็นแกนไม้กลวง นอกจากนี้ผนังไม้หรือผนังไม้ก๊อกยังเป็นวัสดุที่ช่วยดูดซับเสียงส่วนเกินได้ดี

สรุปคุณควรทราบไว้ว่าวิธีทั้งหมดดังที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ไม่มีวิธีใดที่สามารถกันเสียงได้ทั้งหมด แต่การใช้วิธีต่าง ๆ เหล่านั้นไม่เพียงแต่สามารถทำให้บ้านของคุณสวยงาม แต่ยังช่วยกันเสียงบางส่วนที่อาจรบกวนคุณได้อีกด้วย

Sources
https://soundproofliving.com/soundproof-room-cheap-free-ideas
https://www.thespruce.com/soundproof-room-using-home-decor-3573730
https://www.digsdigs.com/34-stylish-and-smart-ideas-for-soundproofing-at-home

6-ideas-on-soundproofing-a-room-at-home

บริษัท ออล โปร แมท จำกัด​

15 ซอย พระรามเก้า 59 (อิสสระชัย)
แขวงพัฒนาการ เขตสวนหลวง
กรุงเทพมหานครฯ 10250​

แฟกซ์

02 - 055 - 0267​

ส่งอีเมลล์หาเรา คลิกเลย!

ส่งอีเมลล์หาเรา คลิกเลย!

ติดต่อ ฝ่ายขายส่ง
หรือ สมัครตัวแทนจำหน่าย คลิก!

Copyright © 2022 Prosorb acoustic All Rights Reserved